Close

slide open top

slide open top

3 hiệu ứng tâm lý cơ bản mà Dân Marketing & Bán hàng cần biết.

3 hiệu ứng tâm lý cơ bản mà Dân Marketing & Bán hàng cần biết.
 

1. HIỆU ỨNG DIDEROT: Vì sao chúng ta luôn tốn tiền vào những thứ không thực sự cần?

Theo hiệu ứng này, việc sở hữu một món đồ mới sẽ dẫn đến việc tạo ra vòng xoáy mua sắm khiến bạn muốn mua nhiều thứ hơn nữa. Kết quả là chúng ta sẽ mua rất nhiều thứ mà bản thân trước đây không hề cần để cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn.

Ví dụ:

– Bạn mua một chiếc váy mới & chợt nhận ra cần có đôi giày & hoa tai phù hợp hơn.

– Bạn mua cho con mình một con búp bê & tiếp tục mua thêm cho con búp bê đó nhiều phụ kiện mà bạn chưa từng biết đến sự tồn tại trước đây.

– Bạn mua bộ sô pha mới & chợt nhận ra bạn không hề thích bài trí của căn phòng lúc này. Vấn đề ở những chiếc ghế tựa, bàn trà, thảm hay là ở tất cả mọi thứ. Liệu bạn có cần thay đổi?

 

2. HIỆU ỨNG SPOTLIGHT: Tại sao chúng ta lúc nào cũng có cảm giác như cả thế giới đang nhìn chằm chằm vào mình?

Theo hiệu ứng này, con người đánh giá quá cao việc người khác đang chú ý đến họ nhiều như thế nào. Ví dụ, khi bạn bị vấp ngã ngoài đường. Mặt bạn đỏ bừng & vội cúi đầu xuống. Tôi chắc rằng mọi người đang nhìn và cười thầm sau lưng tôi.

Vậy tại sao chúng ta nghĩ tất cả mọi người đều chú ý đến mình? Bởi vì chúng ta quá tập trung vào bản thân, coi mình là trung tâm của vũ trụ. Chúng ta cảm thấy khó khăn khi người khác không tập trung vào mình. Phát hiện cũng đồng thời cho thấy rằng mọi người luôn dùng trải nghiệm của mình để đo đếm những gì người khác đang nghĩ.

Điểm mấu chốt: Nếu rơi vào hoàn cảnh cảm thấy xấu hổ thì cũng đừng nên chạy trốn vì có lẽ bạn là người duy nhất chú ý đến vấn đề này. Mọi người không chú ý đến sự xuất hiện & hành động của bạn bởi vì họ quá bận rộn với bản thân mình.

 

3. HIỆU ỨNG AKRASIA – Căn bệnh của những người thích trì hoãn.

Akrasia có thể được tạm dịch là sự trì hoãn hoặc thiếu tự chủ. Nó chính là yếu tố cản trở bạn theo đuổi đến cùng những gì mình đã bắt đầu. Ví dụ: Chúng ta hứa làm một việc gì đó nhưng cứ lùi dần thời gian & cuối cùng là không bao giờ hoàn thành.

Một cách giải thích cho việc vì sao Akrasia lại làm chủ cuộc sống của chúng ta có liên quan đến một thuật ngữ trong kinh tế học hành vi được gọi là: “tính không đồng nhất về thời gian”. Thuật ngữ trên nói về xu hướng của não bộ con người trong việc coi trọng phần thưởng trước mắt hơn phần thưởng trong tương lai.

Khi bạn lập ra những kế hoạch cho bản thân – chẳng hạn như đặt mục tiêu giảm cân, viết một quyển sách hay học một ngôn ngữ mới – thật ra bạn đang lập ra kế hoạch cho mình trong tương lai.

Tuy nhiên, đến khi phải quyết định, bạn không còn đưa ra sự lựa chọn cho phiên bản tương lai của mình nữa. Lúc này bạn đang ở hiện tại & não bộ chỉ nghĩ về phiên bản của bạn trong hiện tại. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng phiên bản ở thời điểm hiện tại thích phần thưởng trước mắt chứ không phải lợi ích lâu dài. Đây chính là lí do vì sao có thể bạn đi ngủ trong tâm trạng hào hứng tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống, nhưng khi thức dậy lại thấy mình trở về với những thói quen cũ. Não bạn chỉ đánh giá cao những lợi ích lâu dài khi những lợi ích đó vẫn ở tương lai, nhưng nó sẽ đánh giá cao phần thưởng trước mắt lúc nó đang ở thời điểm hiện tại.

 

Đó là lý do tại sao những chuyên gia huấn luyện bán hàng luôn yêu cầu chốt sales ngay lập tức thay vì để thời gian khách hàng đi uống nước hay về nhà suy nghĩ thêm.

 

(sưu tầm)